วันจันทร์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2558

นวัตกรรม - สื่อการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์ในรูปแบบ SSCS - CAI

ความเป็นมาของการจัดการเรียนการรู้โดยใช้รูปแบบ  SSCS    
 
                                         การจัดการเรียนรู้แบบ SSCS  พัฒนาขึ้นมาจากสมมติฐานที่ว่า นักเรียนเรียน
รู้ทักษะการแก้ปัญหาได้โดยผ่านประสบการณ์การแก้ปัญหาและในการที่จะแก้ปัญหาให้สำเร็จนั้นจะต้อง
มีองค์ประกอบ  ด้านทักษะการคิดที่ได้รับจากประสบการณ์ของนักเรียนโดยแนวทางคือกระบวนการทาง
วิทยาศาสตร์  มีการจัดระบบข้อมูลและตัดสินใจว่ามีข้อมูลจำเป็นอะไรบ้าง ข้อมูลใดที่ต้องหามาเพิ่มเติม
และเลือกวิธีการแก้ โจทย์ปัญหา  ดังมีกระบวนการต่อไปนี้
                                               
                                                          กระบวนการของ   รูปแบบ  SSCS 

                                         1. เลือกข้อมูลและตัดสินใจว่ามีข้อมูลจำเป็นอะไรบ้าง
                                         2. พิจารณาว่าข้อมูลใดที่ต้องหามาเพิ่มเติม
                                         3. เลือกวิธีการแก้โจทย์ปัญหา
                                         4. ทดสอบทางเลือกที่เราได้นำมาใช้แก้ปัญหา
                                         5. ตรวจสอบความถูกต้องในการแก้ปัญหา
                                         6. แบ่งปันข้อมูลในการคิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เพื่อให้เพื่อนนักเรียน
                                             ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกันโดยผ่านการแลกเปลี่ยนทางความรู้และทางความคิด 
                                         7. เลือกวิธีการในการแก้ปัญหาที่ดีและถูกต้อง  ซึ่งวิธีนี้จะทำให้นักเรียนทุกคน
                                             ได้มีโอกาสรับรู้ถึงวิธีการคิดแก้ปัญหาของเพื่อน และปรับใช้ในทักษะการ
                                             คิดแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ของตนเอง


                                 นวัตกรรม  การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้รูปแบบ SSCS -  CAI                 
แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1



กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์             ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5  หน่วยการเรียนรู้ที่ 6  เศษส่วน
ภาคเรียนที่ 1                                        เรื่อง เศษส่วนที่เท่ากัน    
สาระสำคัญ                                           เศษส่วนใดๆ เมื่อนำจำนวนที่เท่ากันที่ไม่ใช่ศูนย์มาคูณทั้งตัวเศษ
                                                           และตัวส่วน  หรือหารทั้งตัวเศษและตัวส่วน  เศษส่วนใหม่ที่ได้ยัง
                                                           คงมีค่าเท่ากับเศษส่วนเดิม
ขั้นนำ 

         ครูใช้คำถามทบทวนความรู้เดิมเพื่อนำเข้าสู่บทเรียน  เช่น  การหาเศษส่วนที่เท่ากัน สามารถทำได้
โดยนำจำนวนเดียวกันที่ไม่ใช่ 0  มาคูณทั้งตัวเศษและตัวส่วน   หรือมาหารทั้งตัวเศษและตัวส่วน
         ตัวอย่าง      จงเขียนเศษส่วนที่เท่ากับ  2/3   มาอีก 3  จำนวน

                             2/3  x  2/2    =  4/6       ,       2/3  x  3/3  =  6/9      ,      2/3  x  4/4 =  8/12

                            นั่นคือ  2/3    =  4/6 = 6/9 = 8/12 

ขั้นสอน   รูปแบบ SSCS               Search             โจทย์   จงเขียนเศษส่วนที่ เท่ากันของ  4/8
                                                                           การค้นหาปัญหา   
                                                                           หาจำนวน ตัวเลข มาคูณหรือหาร ทั้งตัวเศษและตัวส่วน
                                                                           ให้เท่ากับ  4/8       
                                                                           แยกแยะสาเหตุของปัญหา
                                                                           มีจำนวนใดบ้าง  เท่ากับ  4/8
                                                                         
                                                                           ( การระดมความคิด   การหาข้อมูล   การอธิบาย )
                                                                        
                                                    แทรก   CAI    ทำโจทย์ ตัวเลือก  6 ตัวเลือก  ให้นักเรียนคิด


                                                    Solve              การออกแบบหรือวางแผนในการแก้ปัญหาเพื่อให้ได้มา
                                                                            ซึ่งคำตอบ ( การตัดสินใจในการออกแบบ )
                                                                            ดำเนินการแก้ปัญหาตามแนวทางที่ออกแบบและวาง
                                                                            แผนเอาไว้( การทดสอบ )
                                                                            นักเรียน คิดหาคำตอบ ด้วยวิธีการต่างๆ
                                                    แทรก   CAI    ในแต่ละตัวเลือก จะมีตัวเฉลย บอกตัวเลือกผิดและถูก
                                                                            ไว้


                                                     Create            นักเรียนเป็นผู้สร้างสรรค์คำตอบที่ได้มาอธิบายโดยใช้
                                                                            คำอธิบายแบบง่ายๆ
                                                                            ครูอาจใช้คำถามซักถามนักเรียนถึงที่มาของคำตอบ
                                                                            นักเรียนมีวิธีการหาคำตอบมาได้อย่างไร
                                                     แทรก  CAI    ให้นักเรียนเลือกคำตอบใน  CAI  พร้อมเตรียมวิธีคิด


                                                     Share              นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคำตอบที่ได้
                                                                            ทั้งของตนเองและของเพื่อน
                                                                            ครูให้นักเรียนตัวแทนแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานหน้าชั้น
                                                                            เรียนให้เพื่อนฟัง
                                                                            นักเรียนอธิบายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับคำตอบ
                                                                            ที่ได้มา  ถ้ามีปัญหาสงสัยหรือไม่เข้าใจให้ซักถาม
                                                      แทรก  CAI     ครูได้ ทำคำตอบในตัวเลือก มากกว่า  1  คำตอบ พร้อม
                                                                             ให้นักเรียนได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหน้าชั้นเรียน
         
                                         
ขั้นสรุป        
               นักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาทีเรียน โดยครูใช้คำถามเพื่อนำไปสู่การสรุป

                 โจทย์ จงเขียนเศษส่วนที่ เท่ากันของ 4/8  ตัวเลือก ในโปรแกรม  CAI
 
                1.    5/25      ,       2.  1/2         ,      3.   9/6        ,       4.    3/6          ,        5.  7/3       ,
                6.  11/12

                เฉลย  พร้อมอธิบายและสรุปคำตอบ

                2. 1/2           ,       4.  3/6

                                    
                                                           

      
  

                                                          



                                          

                                                            
            








                                           


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น